PAVEL DUROV TRẢ LỜI PHỎNG VẤN TUCKER CARLSON – NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

Fb Boristo Nguyen, 18-4-2024

Bản tiếng Anh

Telegram là dịch vụ tin nhắn, đa nền tảng có tới 900 triệu người sử dụng, nổi tiếng về bảo mật thông tin cho người dùng. Ngày 17/4, nhà báo Mỹ Tucker Carlson đã công bố video phỏng vấn độc quyền Pavel Durov, người sáng lập Telegram trên mạng xã hội X.

Pavel Durov đã kể về cuộc sống ở Dubai, sự quan tâm của các cơ quan đặc vụ, quan niệm về tiền bạc, an ninh cá nhân và về cuộc gặp gỡ với Mark Zuckerberg 10 năm trước.

Bản tiếng Nga

Tôi là người châu Âu

  • Trả lời câu hỏi về xuất thân, Durov nói “đó là một câu chuyện dài”. Ông sinh ra ở Liên Xô. Khi bốn tuổi, gia đình chuyển đến Ý. Ở đó, ông đã đi học và “trở thành một người châu Âu.” Sau khi Liên Xô sụp đổ, gia đình ông chuyển về Nga. Durov đã sống và học tại St. Petersburg và lập ra mạng xã hội VKontakte. Cuối năm 2013, ông bán VKontakte và rời khỏi Nga.
  • Theo lời kể của Durov thì khi người của các phe đối lập xuất hiện tại VKontakte và bắt đầu sử dụng mạng xã hội để tổ chức biểu tình, công ty của ông đã nhận được yêu cầu từ chính quyền cấm các nhóm như vậy. Ở Nga, theo Durov, những yêu cầu như vậy bắt đầu xuất hiện vào năm 2011–2012, nhưng VKontakte đã phớt lờ chúng. Durov nói: “Tôi là người ủng hộ các giá trị như thị trường tự do, tự do ngôn luận và tự do hội họp. Ngoài ra, chính quyền Nga yêu cầu cung cấp cho họ dữ liệu cá nhân của những người tổ chức biểu tình ở Ukraine. Durov nói rằng, ông đã từ chối đáp ứng những yêu cầu này. Bán Vkontakte là một quyết định đau đớn vì đây là công ty đầu tiên mà Durov thành lập, nó là đứa con tinh thần, “nhưng tôi nhận ra rằng mình thích được tự do hơn”.

Telegram được tạo ra như thế nào và hiện tại nó hoạt động ra sao?

  • Ý tưởng làm Telegram xuất hiện khi Durov còn ở Nga. “Có lần chúng tôi rơi vào tình thế rất căng thẳng: cảnh sát có vũ trang cố đột nhập vào nhà tôi vì tôi từ chối chặn một số nhóm nhất định. Khi đó tôi hiểu rằng không có phương tiện liên lạc nào là an toàn cả. Tôi muốn kể cho anh tôi biết mọi chuyện đang diễn ra để anh ấy phối hợp cho công việc diễn ra suôn sẻ hơn, nhưng tất cả các phương tiện liên lạc có thể sử dụng đều không được mã hóa. Chúng không an toàn khi sử dụng. Và tôi đã nghĩ đến việc tạo một ứng dụng trao đổi tin nhắn được mã hóa. Chúng tôi sử dụng nó cho đến tận bây giờ”. Pavel Durov gọi anh trai mình là “thần đồng”, người “siêu thông minh” và là chuyên gia về mật mã. “Chính anh ấy đã xây dựng các tiêu chuẩn mã hóa cho Telegram. Tôi tham gia nhiều hơn vào giao diện người dùng và các tính năng của nó”
  • Nhóm messenger đã xem xét một số thành phố trước khi quyết định chuyển trụ sở đến Dubai: Berlin, London, Singapore, San Francisco, nhưng khắp nơi đều có vấn đề về quan liêu. Cụ thể, ở Đức không thể thuê lập trình viên từ các nước khác nếu trước đó không dành việc cho các chuyên gia đến từ EU. Durov cũng nghĩ đến việc chuyển tới Mỹ nhưng ông không thích sự quan tâm quá mức của các cơ quan đặc nhiệm ở đó. Theo lời Durov, trong chuyến thăm Hoa Kỳ gần nhất cơ quan đặc vụ đã tìm cách tuyển dụng kỹ sư của Telegram để cài đoạn code backdoor vào ứng dụng cho phép truy cập tới các thiết bị của người dùng để thực hiện các hoạt động trái phép. Bản thân ông bị nhân viên đặc vụ áp tải đi cùng ra sân bay. Ngoài ra sau khi ghé thăm văn phòng Twitter tại San Francisco ông còn bị 3 người đàn ông lực lưỡng định cướp điện thoại ngay trên đường phố. Lần đầu tiên trong đời, ông đã phải đánh nhau và may là giữ được điện thoại không bị cướp. Durov đã bị sốc vì chuyện này.
  • Durov chuyển văn phòng đến Dubai bảy năm trước. Một vài trong các lợi thế của Dubai có là: dễ dàng kinh doanh, chính sách thuế và cơ sở hạ tầng tuyệt vời. “Và quan trọng hơn, đây là một quốc gia trung lập muốn làm bạn với tất cả. Về địa chính trị, nó không được gắn với bất kỳ siêu cường lớn nào”. Theo Durov, Telegram muốn duy trì một nền tảng trung lập, dễ tiếp cận cho những người có quan điểm khác nhau.
  • Telegram hiện có hơn 900 triệu người dùng. Theo lời của Durov, công ty không chi bất cứ khoản nào cho tiếp thị, quảng bá nền tảng và quảng cáo. Đội ngũ có 30 kỹ sư và không có bộ phận nhân sự hay các bộ phận khác đặc trưng của các công ty công nghệ lớn. “Vẫn như trước đây, tôi vẫn tự phát triển hầu hết các tính năng, làm việc trực tiếp với từng kỹ sư, người thiết kế, những người triển khai các tính năng này. Tôi là người quản lý sản phẩm duy nhất vì tôi tin rằng đó là cách tôi có thể tạo ra phát triển,” người sáng lập Telegram nói.

Về đầu tư, tài sản và an ninh

  • Durov giải thích tại sao lại từ chối các nhà đầu tư mạo hiểm. Lí do là ông muốn có sự sự độc lập. “Hơn nữa, đối với tôi [dự án này] chưa bao giờ mục tiêu lại là tiền… Tôi không có bất động sản, không máy bay, không du thuyền. Đó không phải là cách sống của tôi”. Theo Durov, ưu tiên hàng đầu của ông là sự tự do. “Một khi bạn bắt đầu mua đồ, nó sẽ ràng buộc bạn với một địa điểm thực tế… Lý do thứ hai là tôi muốn tiếp tục tập trung vào Telegram, nhưng tôi biết rằng nếu tôi mua một ngôi nhà, một chiếc máy bay hay những thứ tương tự, tôi sẽ phải mất thời gian để làm cho chúng đẹp hơn”, ông nói.
  • Theo người đứng đầu Telegram, ông mặc định cho rằng các thiết bị mình sử dụng đều đã bị xâm phạm. “Kiểu gì thì bạn vẫn sẽ sử dụng điện thoại thông minh iPhone hoặc Android. Và bây giờ, sau những gì đã gặp phải ở Mỹ, đứng từ góc độ bảo mật tôi ít tin vào các nền tảng được phát triển ở Mỹ”. Trả lời một câu hỏi khác, Durov nói rằng ông tránh không tới “những nơi xa lạ”, nơi mà ông không chắc có phù hợp với giá trị của mình hay không. Ông nói ông sẽ không đến thăm bất kỳ cường quốc địa chính trị nào như Trung Quốc, Nga hay Hoa Kỳ.

Về Elon Musk và Mark Zuckerberg

  • Pavel Durov ủng hộ việc Elon Musk mua Twitter (hiện được gọi là X), vì mạng xã hội này “đang ngày càng ủng hộ cho quyền tự do ngôn luận”. Ngoài ra, từ sau khi chuyển nhượng người ta đã cố gắng đổi mới nền tảng này.
  • Durov kể về cuộc gặp 10 năm trước với Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta Platforms. Khi đó Zuckerberg hỏi liệu Durov có kế hoạch mở rộng ra quốc tế hay không còn Durov hỏi liệu Facebook có kế hoạch tăng thị phần tại Nga hay không. Theo lời của người sáng lập Telegram, cả hai đều trả lời “không”, nhưng sau một thời gian họ đều đã thực hiện những kế hoạch này.

Bình luận về bài viết này